วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2 
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ อ.ตฤน แจ่มถิน 
วันที่ 25สิงหาคม พ.ศ.2557 
เวลาเรียน 11.30-14.00น.

พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการของเด็ก
  • ปัจจัยทางด้านชีวภาพ (พันธุกรรม)
  • ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
  • ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
  • ปัยจัยสภาพแวดล้อมหลังคลอด (ความเอาใจใส่ของพ่อแม่)
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ

1.พันธุกรรม
  • เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตุได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิดมักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย
2.โรคของระบบประสาท
  • เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการแสดงออกทางระบบประสาทร่วมด้วย
3.การติดเชื้อ
  • การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติอาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก
  • นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภาย
4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึ่ม
โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทยคือไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือด
5.ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
  • 6.สารเคมี
    • ตะกั่ว เป็นสารเคมีที่มีผลกระทบต่อเด็ก มีอาการซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิดคำหมองคล้ำเป็นจุดๆ ภาวะตับเป็นพิษ ระดับสติปัญญาต่ำ
    • แอลกอฮอล์ มีน้ำหนักแรกเกิดน้อย มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก พัฒนาการทางด้านสติปัญญามีความบกพร่อง เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ อาการช่องตาสั้น ร่องริมฝีปากบนเรียบ ริมฝรปากบนยาวและบาง หนังคลุมหัวตามาก จมูกแบน ปลายจมูกเชิดขึ้น
    • นโคติน น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์ เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก สติปัญญาบกพร่อง สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาการเข้าสังคม 
    7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งการขาดสารอาหาร (ผลกระทบน้อยที่สุด)
    8.สาเหตุอื่นๆ อุบติเหตุต่างๆ

    แนวทางการวินิจฉัย
    1.การซักประวัติ
    • โรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม
    • การเจ็บป่วยในครอบครัว
    • ประวัติฝากครรภ์
    • ประวัติเกี่ยวกับหลังคลอด
    • พัฒนาการที่ผ่านมา
    • การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง
    • ปัญหาพฤติกรรม
    • ประวัติอื่น
    หลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น